Panukalang Papel Pananaliksik - Mabisang Estratehiya sa Pagtuturo ng Akdang Pampanitikan sa antas Sekundarya
Bulacan
State University
City of Malolos
Mabisang Estratehiya sa Patuturo ng Akdang
Pampanitikan sa antas Sekundarya
Isang Panukalang Pananaliksik
na Iniharap sa Dalubguro
At sa Graduwadong
Paaralan ng Bulacan State Unibersity
Ni:
Arleen R. Carmona
June 2016
KABANATA I
ANG SULIRANIN AT ANG
SANDIGAN NITO
Panimula
Batay sa pangkalahatang layunin ng Kurikulum ng K to
12 ang makalinang ng isang buo at ganap na Filipinong may kapakipakinabang na
literasi. Layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang
komunikatibo (2) replektibo/mapanuring pag-iisip at (3) pagpapahalagang
pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya
tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural at literasi, at
patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na nagbabagong nagaganap sa
daigdig.
Nagiging epektio ang pagtuturo ng Filipino sa
Sekundarya kung naipamamalas ng mag-aaral ang kakayahang komunikatibo,
mapanuring pag-iisip at pag-unawa at pagpapahalagang pampanitikan gamit ang
teknolohiya at iba’t ibang uri ng teksto at mga akdang pampanitikang rehiyunal,
pambansa, saling-akdang Asyano at pandaigdig tungo sa pagtatamo
Kung kaya, kailangang itampok sa pagtuturo ng
panitikan ang pinakamahusay at ang nagpapalakas sa mga halagang Filipino at
kailangan ng isang mamamayang Filipino.
Samakatuwid, kailangang may malalim at malawak na
kaalaman ang guro hinggil sa mga katutubong sangkap at anyo ng panitikan, sa
naging mga kabaguhang dulot ng kolonyalismo, sa mga puwersa’t lunggating
humuhubog sa makabagong panitikan. (Almario, 2010)
Mula sa panukala ni Tores –Yu (2005), sa kanyang
sanaysay Ang bago sa pagbabago: Paano kinikilala ang panitikan, kritisismo at
pagtuturo para sa kritiko at historyador , mahalaga ang nagagawa ng bago
dahil ito ang dahon ng pagpapakilala ng kasaysayan ay sumusulong at napapanahon
ng suriin ang mga pamantayang pinatatag ng paulit ulit na paglalapat sa mga
akdang maluluwag sukatin. Kaugnay nito kanyang sanaysay na Bagong konteksto para sa kontemporaryong pagbasa at pagtuturo ng
panitikian sa Pilipinas naglatag ng teoryang pampanitikan ang paghahanap ng
pamantayang hango sa karanasan ng mga Filiplino sa kanilang sariling katutubong
panitikan, ang pamantayang kung ilapat sa akda ay pagpapatingkad sa kanilang
pagpapahalaga sa kultura at mga taong nag-ambag sa kulturang ito.
Sa aklat ni
Almario na Balagtasismo versus Modernisismo,(1994), ang mga pamantayang
ginagamit sa pagsusuri ay pawang hiram lamang sa kanluranin. Kung kayat
nagiging limitado lamang ang pagsususri ng ating panitikan. Dapat gamitin ang pamantayang ito ng may
tiyak na pakahulugan at pagsususri.
Nagiging di makatwiran din ang pagsususri lalo at kapag sapilitang ikinawing sa
mga orihinal na kilusang Europeo ang tunguhin at pagsusulat ng mga Pilipino.
“ang pag aangkat ay kailangan maging makabuluhan sa
lisang kalagayan sa loob ng bansa. Nagaganap lamang ang ganitong pag-aangkat at
pagsusuri sang-ayon sa pangangailangan at pahintulot ng paaralan sa panitikan
at lipunang Pilipino.”
Ayon kay Torres-Yu (2006) tayong mga Pilipino ay
umaalam, tumatantiya, tumitimbang, bumubusisi, sumisipat at kumikilatis ng mga
bagay-bagay bago natin lubusang tanggapin. Sana sa ganitong usapin ay kumilatis
muna tayo ng sariling atin upang malay tayo sa mga bagay na mayroon ang ating
bayan, hindi yung tipong nagpapaka-tanga tayo sa sarili nating pagkakakilanlan.
Dahil kung kumilatis muna tayo sa mga bagay na mayroon tayo ay di tayo
nagkakaganito. Marami ang naging dahilan kung bakit nabuo ang ganitong paksain
ng mga mananakliksik, una madalumat ang pamantayang pagsusuri sa pagka
pilipino, ikalawa ang bisa nito sa ating mga pagkataong Filipino at ikatlo
maging giya ng ibang tao “Mga Mabisang Estratehiya sa Pagtuturo ng Akdang
Pampanitikan sa Antas Sekundarya” mabibigyang katuturan sa pamamagitan ng
pagsususuri naka mga mga metodolohiya sa pagtuturo ng panitikan.
Paglalahad ng Suliranin
Ang Pag-aaral na ito ay isinagawa
upang mabigyan ng kasagutan ang pangunahing suliranin; Paano susukatin ang
kabisaan ng mga estratehiya sa pagtuturo ng Panitikan sa mga mag-aaral sa antas
sekundarya?
Kabilang sa suliraning ito na nais
masagot ay ang mga sumusunod:
1. Ano-ano ang mga mabisang estratehiya ang ginamit ng
guro sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa sekundarya?
1.1 Kolaboratibo o Kooperatibong Pagkatuto
1.2 Pagkatutong Interaktibo
1.3 Pagkatutong Integratibo
2. Gaano kabisa ang estratehiyang kolaboratibo,
interaktibo at integratibo?
3.
Alin ang pinakamabisang estratehiya sa kabuuan?
Kahalagahan ng Pag-aaral
Ang pag-aaral na ito ay inaasahang makatutulong at
magdudulot ng positibong pagbabago sa mga sumusunod
Sa mga Guro ng Panitikan Ang
pag-aaral na ito ay maaring magsilbing gabay o giya ng mga gurong nagtuturo ng
Panitikan lalo’t higit kung Filipino. Upang lalo pa nilang maituro ang mga
mainam na mga pamamaraan sa paglalapat ng teyorya tulad ng Humanismo, batay sa
mga inihatag na pamamaraan. At nang lalo pa nilang mapalawig at mapayaman pa
ang masustansiya na nilang pagtuturo sa mga akdang pampanitikan tulad ng
maikling kuwento.
Sa
mga Mag-aaral Mula sa pag-aaral na ito mas
magiging kasiya-siya para sa mga mag-aaral ang pag-aaral ng Panitikan lalo’t
higit ang panitikang Filipino. Sa mga datos na inilahad ng mga mananaliksik na
madaling unawain at malinaw na pagkakalahad ay lalo pa nilang pahalagahan ang
yaman at maipagmamalaking ng ating bayan.
Sa
mga manunulat Magsisilbing inspirasyon ang
pag-aaral na ito sa mga manunulat, lalo ipagpapatuloy ang kanilang mahuhusay na
akda na makadaragdag pa sa ating Panitikan.
Sa
mga Administrador. Upang magsilbing
pamantayan sa pagpapatakbo ng isangIntitusyong makapagpapatatag.
Sa
mga tagapagbuo ng Kurikulum magiging giya ang pag
aaral na ito ang pagdedesenyo ng kurikulum partikular sa asinaturang Filipino.
Magsilbing batayan sa pagbubuo ng pilosopiyang magiging hulwaran ng disenyo.
Sa
mga mananaliksik magamit
ang pag aaral na ito kuhaan ng datos at saligang pagaaral kaugnay sa paksang
pagsusuri. Magsilbing panukala bilang pasimula ng pagsusuring Humanismo at
mapalawig pa ito
Saklaw at Hangganan ng Pag-aaral
Ang pag-aaral na ito ay nakatuon sa pagsasaliksik sa
mga mabibisang istratehiya sa pagtuturo ng Panitikan sa mga mag-aaral sa
sekundarya. Ito ay sumasaklaw lamang kung gaano kabisa ang iba’t ibang istratehiyang
nabanggit sa itaas.
Saklaw ng pag-aaral na ito ang
piling paaralan sa sekundarya ng Pampanga. Ang mga naging respondente sa
kabuuan ng pag-aaral na ito ay limampu (120) respondente sa kabuuan ng
sekundarya. Ang mga mag-aaral sa ibat ibang antas ng sekundarya.
Ang pinagbatayan sa pag-aaral na ito
ay ang Paraang Paglalarawan o Descriptive Method. Ang mga pangunahing paraang
ginamit sa pagtatala ng mga mahahalagang datos ay sa pamamagitan ng matamang
pagmamasid at pagbabasa ng mga kaugnay na kaisipan sa nasabing paksa. Ginamit
sap ag-aaral na ito an Paraang Kwantiteytiv o ang tinatawag na “Quantitative
Research Method” Ito ang ginagamit sa mga sarvey, ibinabatay rin sa pormula,
talahanayan, pahkuha ngporsyento o bahagdan, sap ag-aanalisa ng mga datos, sa
pagpapatunay ng kaugnayan ng mga baryabol at nangangailngan ng tinatawag na
probability sampling.
Ang mananaliksik ay gumamit ng
sarvey-kwestyoner o talatanungan sa pangangalap ng mga datos upang matugunan
ang naturang suliranin. Isinasagawa ang pag-aaral na ito sa taong panuruan na
2016-2017.
KABANATA II
MGA
KAUGNAY NA LITERATURA AT PAG AARAL
Nakapaloob sa kabanatang ito ang mga batayan na
nagamit ng mananaliksik bilang gabay, komparatibo at pundasyon ng pag-aaral
lalo’t higit ang mga matalinong pagpapakahulugan ng mga pinagkakatiwalaang mga
manunulat sa panitikan, pagsusuri na lubos na natutuhan ng mga mananaliksik.
Mga Kaugnay na
literatura
Batay sa sanaysay
ni Matthew Arnold na Sweetness and Light. Ang panitikan
ay mayroon kakaibang kapasidad upang maging kabuan ng pagkatao – sa kanyang
damdamin, paggawa at dahilan na may kaugnayan sa pamumuhay ng tao. Ang
panitikan ay may kapasidad na makapagbigay ng gawain upang maitaas ang
kamalayan at simpatiya. Likas sa panitikan na makapaghatid at moral.
Pinatunayan ni Arnold ang kritisismo ng buhay para sa kultura, ay ang payak na
pangkaisipan sa pagka perpekto. Huminging makabuo ng dahilan at paggawa na
ibinibigay ng Diyos. Bagaman ang pagsasama ng kalikasan ng tao nangangailang ng
parehong kaisipan at espiritwal. Kayat sinasabi niya sa kanyang The Function of Criticism.
Criticism is a disinterested endeavor to learn and
propagate the best that is known and thought in the world. Meaning the disinterestedness that quaity
which liberates on from motives of sef interest. Without in the attainment of
perfection of our humanity is not possible.The pursue of sweetness ang Light
beauty, harmony, inteligence – the ideal Greeks and exercising this craft. The
critic - literacy or otherwise must make this ideal prevail for it is moral
imperative “he who works for machinery he who works for hatred, works only for
confioucions.
Ayon sa Republika
ni Plato ika–10 na aklat, sinabi niya ang panitikan ay dalawang ulit na kopya
na lamang ng realidad. Naniniwala si Plato na ang mundo ay idea na perpekto,
kung ito’y kokopyahin na ang ikalawang ulit hindi na magiging perpekto ang tao.
Ayon naman sa
Poetics ni Aristotle, ayon sa batas ng probabilidad o pangangailangan- ang
makata ay nagbibiay espekulasyon at naiisip ukol sa kalikasan ng realidad
patungo sa kanyang unibersal na pagkahubog.
Ayon kay Longinous
sa kanayang Sublimity ang kahulugan ng panitikan ay nakukuha sa pilosopikal na
magiging basehan para sa kahusayan. Para sa kanya ang pangunahing katangian ng
panitikan ay maiparanas sa mababasa at
maihatid sa isang mundo. Siya rin ang nagpapahalaga sa ekstraordinaryong
pwersa ng panitikan mula didaktiko at pagka-matalino ng isang makata.
Sa paunang salita ni Almario (2006), sa kanyang aklat
na pag unawa sa ating pagbasa at pag unawa sa ating pagtula nagbigay ng
dalawang pamamaraan
“Kung teorya sa panitikan ang paguusapan sa palagay
ko’y may dalawa lamang malaking paraan ng pagtanaw sa panitikan. Ang dalawang
pagtanaw na ito ay sinikap ni Horace sa kanyang dictum na dulce et ulite. Tamis at tungkulin. Kinakatawan ng Tamis ang
paninindigan ng isang imbensyon o likhang pangwika ang panitikan, isang
katangiang paraan ng pang wika. Kaya may paniwalang tila alak na nakalalasing o
may mahika ang ilang tula at awit. Kinakasang kapan ng makata sa wastong
pagkakataon ay sari saring tayutay at laro ng salita upang lumikha ng himig na
panloob na panindig ng madla at binabalangkags ng mangangatha at mandudula
alisunod sa mga takdang paraan ng paghahanay ang mga karanasan upang manabik at
dumanas ng matinting takot, galit lungkot o galak ang mambabasa manonood. Sa
kabilang dako kinatawang ng ng tungkulin ang paniwalang isang mimesis ang panitikan, isang panggagaya ng buhay
at daigdig. Sapagkat bahagi ng lipunan at panahon ang manunulat nagiging
instrunento siya o ang kanyang akda upang magtanghal ng isang hiwa ng buhay
magsisilbing salamin o budhi ng lipunan o kinatawan ng rebolusyonaryo at
reaksiyonaryong hanay sa kasaysayan”
Batay sa aklat ni
Tores Yu (2008) Tuon sa pagsusuri ay nasa kapaligirang panlipunan at sa
aksyon ng kwento na nagsasadula sa makatao’t panlipunang ugnayan ng mga tauhan.
Sa loob ng
sistemang ito ng panunuri nagiging tiyak ang paggamit ng mga sinundang ideya at
mga paghahanda sa pamamagitan ng gabay na ibinibigay na mga sumusunod na
tanong:
1. Anong
karanasan sa akda ang hinihingi nito na kasangkutan?
2. Anong
kamalayan ang pinaiiral sa akda? Bakit ganoon ang ugali/paniniwala ng tauhan?
Anu – ano ang minamahalaga sa paglalarawang ito? Bakit?
3. Kaninong
ideolohiya ang pinatitibay o di kaya ay kinokontra ng akda?
4. Paano
ito nagagawa ng teksto?
Sa hanay ng mga
kritikong mga Filipinong gumamit ng mga ideyang nabanggit, partikular noong
dekada ’70 sinuri at hinusgahan ang akda ng isang manunulat. Sa pamamagitan ng mga tanong na:
·
Ano ang sinasabi ng akda?
·
Kailan ito naisulat?
·
Sino ang sumulat?
·
Para kanino ito isinulat?
Ang pangatlong
tanong ay may layuning alamin ang panahon kung kalian nabuo ang akda upang
maintindihan ang ilang mga bagay tungkol sa inilalarawang karanasan. Kung ito ay nasulat sa nakalipas na panahon,
importanteng alamin kung anong klaseng lipunan ang umiiral noong panahong iyon.
Ang pang–apat na
tanong ay may layung kilalanin ang manunulat kaugnay ng kaniyang posisyong
ideolohikal. Ipinapalagay na importante
ito para sa paghusga sa kabuluhan ng manunulat at ng kaniyang akda sa usapin ng
tunggalian ng mga uri para sa pagbabagong panlipunan. Dito rin nauugnay ang panlimang tanong. Tinitingnan na ng panlipunang binubuo ng mga
panlipunang uri o social classes na nakapaloob sa mga tiyak na relasyong
pamproduksiyon ang nagtutunggalian, kaalinsabay rin nito ng tunggalian ng mga
pwersa ng produksiyon at ng relasyong pamproduksiyong umiiral.
Ayon sa aklat na
Kilates ni Rosario Torres-Yu (2006) Inaalam,
tinatantiya, tinitimbang, binubusisi, sinisipat, kinikilatis ng Filipino ang
isang bagay para alamin o di kaya tiyakin kung magugustuhan niya ito o di kaya
ay tatanggaping mahalaga at may kabuluhan.
Kulturang Pilipino, inaalam muna
kung ano ang isang bagay bago magsabi kung ano ang isang bagay bago magsabi
kung ano ang iniisip di kaya ay niloloob ukol dito. Sa pag – alam tinitingnan itong mabuti o
sinisipat para makitang mabuti ang hindi kaagad nakikita sa unang tingin.
Iba’t ibang Lente, iba’t ibang
Liwanag
Sa seksiyong panunuri, ang unang pangkat ay
binubuo ng mga ilang sanaysay na gumagamit ng tradisyong pormalistang
panunuriang unang pangkat ay binubuo ng mga ilang sanaysay na gumagamit ng
tradisyong pormalistang panunuri, nagsisimula ang pagbasang pormalista
(neo-aristotelian) sa isang akdang pampanitikan sa pag – aralan kung anong
karanasan ng tao o kilos ng tao ang nirerepresenta nito.Nanggagaling ang
ganitong paraan sa pagdalumat sa mimesis
ng karanasan ng tao o kilos ng tao ang nirerepresenta nito. Nangggaling ang ganitong paraan sa pagdalumat
na representasyon o mimesis ng karanasan ng tao sa panitikan. Sa representasyon ginagawa ng akda, gumagamit
ang manunulat ng iba’t ibang paraang nakagawian na, pares ng paraang ramatiko
na ang mga tauhan o persona ay nagsasalita at kumikilos nang naayon sa kaniyang
sarili,ng paraang naratibo na nag mga karanasan ay ikinekuwento ng isang
tagapagsalaysay, at ng paraang kombinasyon ng dramatiko at naratibo. Bahagi parin ng pamamaraan ng representasyon
ang wikang ginagamit ng manunulat, partikular ang mga pamamaraang pampanitikang
naitatag na sa praktika ng pangkathang isang lipunan o komunidad na tinatawag
ding tradisyon. Maaari ring naming
gumamit ang manunulat ng bago o hindi pa nagawa ng ibang manunulat. Ang lahat ng ito ay lumikha ng bisa sa
damdamin ng mambabasa. Itinuturing din na nagkakabisa ang akda sa pamamamgitan
ng tiyak na damdaming madarama ng mambabasa.
Bahagi pa rin ng paraang ito ng pagbasa ang pagtugon ng mambabasa sa
bisang ito sa kaniya ng akda, kaugnay ng karanasang naerepresenta. Binalangkas
sa pabuod na paliwanag na ito ang mga importanteng salik ng tinatawag na “close
reading” na ginagawa sa isang pagbasang pormalista.
Sa gabay ng mga
ideyanag binabanggit maaaring gamitin ng mag – aaral ang sumusunod na
panunurring pormalista nina Almario, Cruz at San Juan, Jr. bilang mga tiyak na
halimbawa ng ganitong pagbasa. Sa mga
panunuring ito sila ay mambabasang gumagawa ng pagtugon sa karanasang siyang
paksa ng representasyon sa mga binasa nila.
Sikaping alamin kung papaano
nasasagot ng kanilang panunuri ang mga tanong na:
1. Anong
karanasang na siyang paksa ng representasyon ng mga akdang binasa ang tinutukoy
sa bawat pagbasa?
2. Paanong
inilarawan o inirepresenta ang karanasan?
3. Anu
– anong mga pamamaraang pampanitikan ang ginagamit sa akda?
4. Anong
bisa ng representasyon ang tinukoy ng mga nagsuri?
5. Ano
ang nagingbisa nito rito?
Makalipunang
panunuri ang mga halimbawa ng mga babasahin sa ikalawang pangkat sinasakop nito
ay ang pagbasa sa akda na humahanga ng mga bagay – bagay na nagpapaliwanag sa
akda (kahulugan at bisa) mula sa mga bagay na nakapaligid dito sa konteksto,
tulad ng kasaysayan, panlipunang realidad, ideolohiya, politika, ekonomiya at
iba pa. Gayundin naman tinitingnan sa
pagbasang ito ang pag –uugnayan ng akda at ng tiyak na pangkasaysayan kaligiran
at ng panlipunang kaayusan. Alinsunod
sa ganitong pagpapalagay, ang panitikan ay may sosyolohiya, may kasaysayan, may
ekonomiya at may politika.
Ayon sa ipinaskil
ni Roberto Antonio sa kaniyang blog noong Marso 26, 2008 sa kaniyang pananaw
“hindi kailangnag maging tagasunod lamang palagi upang makakuha ng pasadong
Grado makabubuting magsalita. At Sama –
samang kumilos nang mabunyag ang katotohanan, at maiwasan na ang ginagawang
kagaguhan sa ating wika at panitikan.
Noong ika-18 siglo ang rasyunal na tao ay binigyang kahulugan
bilang isang nangunguna by his instints ayon kay Emanuel Kant ang rasyunal
bilang asal ng tao ay nagsisilbing giya ng batas “everything in nature works in
accordance with Laws” ang isang taong rasyunal ay may kapangyarihan na kumilos
batay sa ideya ng tuntunin at kumikilos dahilan upang ang kilos na gagawin ay
naaayon sa batas.
Ayon naman kay Marx Weber ang pagiging rayunal sa kilos ay deliberate choice of
means upang marating ang layunin, sa tulong ng umiiral na kaalaman, ang kahalagahan
ng kapitalismo sa organisasyong rasyunal sa lahat ng bahagyang magpapanatili ng
kapakinabang, tulad ng wika ni Ludwig von Mises na ang pagkilos ay nabase sa
dahilan kung bakit ito ginagawa, alam niyang isa lang ang katapusan, ang
pinakamalaking plesyur sa kumikilos na tao.Sangayon sa sinasabi ni Hempel
“man is a rational being indeed: he
can guide a reason for anything he does”.
Ayon naman kay Abelard ang kilos na tama at ang pagkilos ng
malayo sa tama ay ginagawa ng mga taong mabuti at masama. Ang Diyos ay
kinokonsedera hindi ang kilos bagkus ang espiritu ng kilos, ang intensiyon at
hindi ang ginagawa. Samakatuwid ang teolohiya ay naniniwalang ang intensiyon ay
isang paghawan at pagputol sa konsepto.
Ang intension minsan ang dahilan ng aksiyon ng tao, ito rin
ang motibo o dahilan na nagsisislbing paglalarawan sa kilos at naipapaliwanag
kung bakit ito ginagawa, ang kilos ay dapat nanggagaling sa kapangyarihan at
abilidad na gumawa at maisagawa sa pamamagitan ng pagkilos. Ang dahilan sa
isang aksyon ay hindi dapat intension, sa pagiging rasyunal kailangan kumilos
sa pamamagitan ng rason kung bakit ito ginagawa. “freedom is a postulate on which we all act”.
Ang tunay na kamalayan ay hindi nagbabago bagkus kumikilos batay sa dahilan upang
maintindihan ang kabuuan.Katulad ng tinutukoy nina Hume, Mill at Russell ay
hindi nagsisimula sa dahilan o hindi nakikilala kundi ang pagiging uncoerced or
uncompelled.
Ayon naman kay
Virgilio S. Almario, kaniyang binigyang linaw at diin ang isang katangiang
taglayin ng isang guro upang maging eksperto o maalam sa pagbabasa at
pagtuturong panitikan. Isang paninging kritikal, ang ugali ng
isip at pandama na huwag basta sumunod sa batas at tuntunin: ang ugaling
magnilay bago magsalita, at lalo na bago magpasya. At kaugnay ng mga ito, ang ugaling
magsaliksik at matiyagang magsuri sa kahit gaano kaliit na suliranin: at higit
sa lahat ang ugaling maging bukas sa kabaguhan at kahandaang tumanggap ng
pagbabago’t pagwawasto.
Ayon kay Maria
Luisa F. Torres ang panitkan o literatura ay hindi isang abstrakto’t unibersal
na konsepto na pinatitibayan lamang ng panunuring pampanitikan sa anumang
panahon. Ang panitikan ay function (bisa
at sanhi) ng mga paggamit ng mga aparato o mga kasangkapan ng disiplina ng panunuring
pampanitikan. At bilang isang
institusyon na nakapaloob sa isang disiplina, ang panunuring pampanitikan ay
isang praktikang diskursibo, ito ay isang gawaing pulitikal at ideolohikal.
Mga Kaugnay na Pag aaral
Sa pag aaral na isinagawa ni Bresslers (1996) sinasabi
sa pagbabasa ng akda, may malay o wala nakabubuo tayo ng konsepto o dalumat na
ekspektasyon sa nobela, maikling kwento, tula at iba panga ganra ng akdang
pampanitikan. Dagdag pa nito nakadepende
sa ating konseptong pipiliin upang mapahalagahan ang isang teksto. Habang
bumabasa ng teksto naiimpluwensiyahan ng dalumat na ito ang gawi,
pagpapahalaga, at aestetikang paghusga sa isang akdang pampanitikan at
nakahuhubog ng teoryang pampanitikan.
Literary theory –
the assumptions (conscious or unconscious) theundergird one’s understanding and
interpretation of language, the construction of meaning art, culture aesthetics
and ideological positions.
Ang sinomang nakapagbibigay ang reaksyon sa akda ay
nagsasapraktika na ng pagsusuri at dahil sa pagsasapraktikal na kritisismo ay
nakaugat sa kondisyon ng isip ng mambabasa. Kaalinsabay ang ekspektasyon habang
bumabasa ng akda. Bawat bumabasa ay nagtataglay ng ibat ibang uri ng teoryang
pampanitikan. Bawat isa ay nagtataglay ng teoryang maaring namamalayan at hindi
namamalayan. Ang mambabasa ay nakabubuo
ng metodolohiya kung nakakapaglatag ng prinsipyo, nabibigyang patunay,
kaayusan at mabigyang linaw ang sariling pagpapahalaga sa isang akda sa
parehong pagkakataon.
Batay sa pag-aaral
ni Melendez (2001) ang teorya ng panitikan ay isang pagpapaliwnag sa kalikasan
(nature) at tungkulin (function) ng panitikan.
Isang mabisang makapaglilinaw sa kalikasan at tungkuling panlipunan ng
panitikang Pilipino. Ang ideolohiya na
siyang pusod wari na nag-uugnay sa panitikan sa sinapupunan nitong
pangkasayasayan at panlipunan. Ang diin
ay nasa diyaklektikal na ugnayan ng panitikan at lipunan o kasaysayan.
Ang pagkaobhetibo
ng realidad, maging ito man ay pangkalikasan o panlipunan, sikolohikal o
ideolohikal, may sariling katangian at umiiral nang hiwalay sa makataong
kamalayan (human consciousness); dahil obhetibo ang naturang realidad, maaring
masapol ang iba’t ibang nitong aspekto sa pamamagitan ng karanasan o aktibong
pagmamasid o obserbasyon. Ito ang
yugtong perpseptual ng kognisyon ang yugto ng pandama at impresyon ng mga bagay
– bagay (phenomena).
Sa Tesis ni na iniharap ni David (2008) na Mabisang
Estratehiya sa Pagtuturo ng Panitikan sa Terstarya. Inihanay niya ang mga
estratehiyang ginamit sa tatlong (3) Unibersidad sa Pampanga ito ang mga
tanungan, malayang talakayan at aktibong gawain. Nalaman sa pag-aaral na ito na
masasabing mabisa ang estratehiya kung nagagamit ng mag-aaral ang panitikan
ayon sa kanilang pokus na kurso.
Ayon kay Cantal (2000) ang anumang etratehiya o metodo
ay mabisa kung ito ay naaangkop sa uri ng aralin, mag-aaral (edad, antas ng
pag-aaral, paraan ng pag-aaral, motibasyon at kahandaang kognitib at sosyo,
emosyonal), kapaligiran at layunin ng pagtuturo. Ang mahusay na klasrum
pangwika ay yaong aktibong interaksyon sa pagitan ng guro at estudyante at
estudyante sa kanyang kapwa estudaynte. Ang guro ay magsisilbing
tagapatnubay/pasiliteytor lamang sa ibat ibang gawain sa klasrum at ang mga
estudyante naman ay aktibong nakikilahok sa iba’t ibang gawaing
pangkomunikasyon. Sa interaksyon ng mga mag-aaral sa kapwa mag-aaral, kailangan
bigyan sila ng pantay na pagkakataon na makilahok sa iba’t ibang gawain upang
malinang ang kanikanilang kasanayan.
Konseptwal ng Pag aaral
Sa
paradigma ng pananaliksik, ipinapakita rito ang ugnayan ng mga pangunahing
baryabol na bibigyang tuon sa pag-aaral na ito. Ang input ay pinagmula ng mga
bagay o materyales na paghahanguan ng mga kinakailangang impormasyon para sa
gagawing pag-aaral.
Ang
mananaliksik ay magdownload ng kopya ng K to 12 Kurikulum sa Filipino upang
malaman ang tunguhin ng mga mag-aaral sa sekundarya.
Sa
kabilang banda, gumamit din ang mananaliksik ng mga sangguniang aklat,
pahayagan, journal at mga handouts mula sa mga palihang dinaluhan na magsisilbing
pantulong tungo sa pagpapalawak at lubusang pag-unawa sa paksang pag-aaralan.
Gagamit din ang mananaliksik ng mula sa internet para sa karagdagan at
makabagong impormasyon sa may kaugnayan sa paksang tatalakayin.
Naging
batayan din ng pag-aaral na ito ang ilang piling tesis na kasangkot sa
suliraning pinag-aaralan. Makakatulong nang malaki ang mga nakaraang pag-aaral
upang lalong maging malinaw at detalyado ang kasalukuyang pag-aaral sa
pamamagitan ng paghahambing sa pagkakatulad at pagkakaiba ng mga salik na
pumapaloob sa mga nakaraang pag-aaral at kasalukuyang pag-aaral.
Tungo
sa katuparan ng pag-aaral na ito, ang mananaliksik ay naghanda ng isang
talatanungan na nagsilsilbing pangunahing instrument sa pangangalap ng lahat ng
mga kinakailangang datos na nagbigay-kasagutan sa suliraning inilahad.
Kabilang
sa mga hakbang o proseso para sa inihandang talatanungan ay ang mga sumusunod;
una ay ang pagpili ng respondent; ikalawa, paggawa ng sarbey kwestyoner;
ikatlo, pagpapasagot sa mga respondent; ikaapat, pagtatally at pagaanalisa ng
mga nakalap na datos at ang paggamit ng F-Test sa pagsukat sa pagkakaiba ng mga
naging katugunan sa tatlong kursong pinag-aralan; ang huli ay ang paggawa ng
lagom, konklusyon at rekomendasyon.
Ang
kabuuang respondente sa pag-aaral na ito ay limampung mag-aaral sa sekundarya
na mula sa iba’t ibang antas. Ang ginawang talatanungan ay may kaugnayan sa
pangunahing suliranin at mga tiyak na suliranin.
Pagkatapos
mabuo ang talatanungan at maiwasto, ang mananaliksik ay nagtakda ng araw upang
maipamahagi at maipasagot ang mga ito sa mga respondent ay itinally at sinuri
ng mananaliksik.
Ang
magiging resulta sa pag-aaral na ito ay binigyang interpretasyon ng
mananaliksik at ito ang naging batayan ng ginawang buod, konklusyon at
rekomendasyon. Dito lilitaw ang mga mabisang estratehiya sa pagbasa/pagtuturo
ng Akdang Panitikan sa antas sekundarya.
Sa
pag-aaral na ito ay nais patunayan ng mananaliksik kung ano sa mga esratehiya
sa pagtuturo ng Panitikan ang mabisang magagamit sa mga araling nakapaloob sa
pagtuturo ng Panitikan. Gayundin ipapakita sa pag-aaral na ito ang mga lebel ng
pagkatuto ng mga mag-aaral sa bawat estratehiyang ginamit.
Ang
magiging resulta nito at makatutulong sa lalong ikahuhusay at ikabibisa sa
pagtuturo ng mga gurong nagtuturo ng Panitikan at sa lalong ikauunawa at
pagkatuto ng mga mag-aaral ng Panitikan.
Sa
pamamagitan ng paradigm, mauunawaan ang mga naging input o salik na may
kinalaman sap ag-aaral na ito at kung paano ang mga ito ay makatutulong sa paglutas
ng pangunahing suliraning inilahad sa pag-aaral na ito. Gayundin, ang mga
proseso o pamamaraang ginamit upang maisakatuparan ang input ng pag-aaral.
Paradigma
ng Pananaliksik
Makikita
sa bahaging ito ang naging input sa pag-aaral na ito, gayundin ang prosesong
gagamitin at magiging ouput sa kabuuan.
\Talangguhit I. Mga Mabisang Estratehiya sa Pagtuturo ng Akdang Pampanitikan sa Mataas na Paaralan
Ang arrow ang
nagpapakita ng koneksyon o daloy ng mga baryabol mula sa input patungong output,
gayndin ang pamagitnang prosesong ginamit sap ag-aaral na ito.
KABANATA III
METODOLOHIYA
AT DISENYO NG PANANALIKSIK
Ang kabanatang ito ay binubuo ng
paraan ng pananaliksik na ginamit ang mga tagasagot o respondent, kagamitan at
teknik na isinagawa, paglilikom at pagsusuri ng mga datos.
Disenyo
ng Pananaliksik
Ginamit ang
pamamaraang palarawan sa pagsusuring pamantayan sa pag-aaral na ito (Normative
Survey) sa dahilang naniniwala ang mananaliksik na sa pamamagitan nito ay
magiging malinaw at tiyak ang mga datos na makukuha mula sa mga tutugon sa mga
katanungang iniharap sa mga gurong kasama sa pag-aaral.
Gagamit ng
deskriptibong pamamaran ng pag aaral ng paksa. Ang pamamaraang ito ay ang
proseso ng pangangalap, pag aanalisa, pagkaklasipika at pagtala ng mga datos
tungkol sa kasalukuyang kondisyon, Gawain, paniniwala, at ang relasyon ng sanhi
at bunga ng isang grupo o indibidwal. Sa pamamagitan ng pamamaraang ito na
sasagot ang mga tanong na “ano ang” gawain ng isang indibidwal sa kasalukuyang
phenomena (Dagdag et al.)
Mga
Respondent
Ang mga tagasagot sa
pag-aaral na ito ay isang daang mag-aaral (120) na nagmula sa ibat ibang
paaralan ng Pampanga partikular na ang mga mag-aaral sa La Verdad Christian
School.
Ang mga mag-aaral
na kalahok sa pag-aaral na ito ay yaong mga mag-aaral mula sa ikapitong baitang
hanggang ikasampung baitang lamang.
Tatlongpung mag-aaral mula sa baitang pito. Tatlongpung mag-aaral mula
sa baitang walo. Tatlongpung mag-aaral mula sa baitang siyam at Tatlongpung
mag-aaral mula sa baitang sampu.
Kagamitan at Teknik ng Pananaliksik
Ang mananaliksik
ay naghanda ng isang Sarbey-Kwestyoner o Talatanungan na naglalayong
makapangalap ng mga datos upang masuri ang mga mabisang estratehiya sa
pagtuturo ng panitikan sa mga mag-aaral sa antas ng sekundarya.
Pagsusuri
ng Datos
Ang mga datos na nakalap ay ginamitan
ng pagbabahagdan, katumbas na bigat at pagraranggo. Gamit ng mananaliksik ang
mga sumusunod na rating na magsisilbing gabay sa sariling pagpapasya ng mga
respondent.
Rating |
Interpretasyon |
5 |
Ganap
na Pagkatuto (GP) |
4 |
Sapat
na Pagkatuto (SP) |
3 |
Katamtamang
Pagkatuto (KP) |
2 |
Walang
Gaanong Pagkatuto (WGP) |
1 |
Walang
Pagkatuto (WP) |
Pormula
na Gagamitin sa Pagkuha ng Porsyento
% = f
x 100
n
Kung saan:
f
- Bilang ng mga tugon o respondent
n
- kabuuang bilang ng respondent
Ang Pormula para sa Weighted Mean:
Wm = EWf
N
Kung saan:
Wm
– Weighted Mean
EWf
– Summation of the product of five point scale and their corresponding
frequencies
N – Kabuuang bilang ng mga respondent
Ang
mananaliksik ay gumamit ng mga sumusunod na pagsukat upang mapadali ang
pag-aanalisa at pag-iinterpret ng mga datos na nakalap.
Istatistikal
na Hanay |
Deskriptibong
Ebalwasyon |
4.50
– 5.00 |
Ganap
na Pagkatuto (GP) |
3.50
– 4.49 |
Sapat
na Pagkatuto (SP) |
2.50
– 3.49 |
Katamtamang
Pagkatuto (KP) |
1.50
– 2.49 |
Walang
Gaanong Pagkatuto (WGP) |
1.00
– 1.49 |
Walang
Pagkatuto (WP) |
***** mula sa kahingiang papel pananaliksik sa asignaturang Introduction to Research 1 sa BulSu
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento